วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ประกันอัคคีภัยคุ้มครองอะไรบ้าง ?


        ไฟไหม้บ้าน เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เพราะถ้าเกิดขึ้นแล้ว แม้แต่บ้านอาจไม่เหลือให้อยู่อาศัย ซึ่งหลายๆ คนเลือกทำประกันอัคคีภัยไว้ หากเกิดไฟไหม้บ้านขึ้นมาอย่างน้อยยังมีเงินจากบริษัทประกันช่วยชดเชยความเสียหายได้ 


       แต่รู้ไหมว่า "ประกันอัคคีภัยไม่ได้คุ้มครองแค่เหตุการณ์ไฟไหม้บ้านเท่านั้น" ยังมีหลายด้าน เช่น น้ำท่วมบ้าน ฟ้าผ่า หรือเหตุเฉี่ยวชนบ้าน ประกันอัคคีภัยก็ให้ความคุ้มครองเช่นกัน

ประกันอัคคีภัย หรือประกันบ้านหมายถึงอะไร

      การประกันอัคคีภัย คือ ประกันภัยที่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ทรัพย์สินที่เอาประกันภัยอันเนื่องมาจากภัยที่ระบุไว้เท่านั้น

ประกันอัคคีภัยคุ้มครองอะไรบ้าง 

      ประกันอัคคีภัยให้ความคุ้มครองสิ่งปลูกสร้างที่เป็น บ้าน ทาวน์ เฮ้าส์ บ้านแฝด ตึกแถว ห้องชุด คอนโดมิเนียม ที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย รวมถึงคุ้มครองทรัพย์สินภายในบ้าน โดยบริษัทประกันจะชดเชยค่าเสียหายให้แก่ผู้เอาประกันภัย หากทรัพย์สินที่เอาประกันไว้ได้รับความเสียหายจากสาเหตุดังนี้
1. ไฟไหม้บ้าน
2. ภัยจากน้ำท่วม หมายถึง น้ำที่ไหลล้นจากทางน้ำ ซึ่งอาจเป็นทางน้ำธรรมชาติ หรือจะเป็นทางน้ำที่สร้างขึ้น (เช่น เขื่อน) หรือเกิดจากท่อน้ำสาธารณะแตก รวมถึงน้ำที่เกิดจากฝนตกหนัก ลมพายุ น้ำป่าและโคลนถล่ม จนเกิดน้ำท่วมขัง ทำให้บ้านได้รับความเสียหาย
3. ฟ้าผ่า สร้างความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้าช็อต ไฟฟ้าลัดวงจร จากฟ้าผ่า
4. ระเบิด ที่เกิดจากการใช้แก๊สที่ใช้ในครัวเรือนหรือทำกับข้าวเท่านั้น ไม่รวมระเบิดที่เกิดจากก่อการร้าน เหตุความไม่สงบ
5. ภัยจากการเฉี่ยว และหรือการชนของยานพาหนะ เช่น มีคนเมาขับรถมาชนประตูบ้านพัง
6. ภัยจากอากาศยาน และหรือวัตถุที่ตกจากอากาศยาน รวมถึงจรวดซึ่งขับเคลื่อนด้วยตัวเองและยานอวกาศ ยกเว้น จรวดที่เป็นอาวุธ เช่น เครื่องบินชำรุด ทำให้กระเป๋าผู้โดยสาร ตกออกมาหล่นใส่หลังคาบ้าน ซึ่งข้อนี้อาจดูไกลตัวเราไปสักหน่อย แต่ใครที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงก็ควรมีคุ้มครองไว้อุ่นใจ ไม่เสียหาย
7. ภัยเนื่องจากน้ำ ที่เกิดขึ้นโดยอุบัติเหตุน้ำรั่วไหล หรือน้ำล้นออกจากท่อน้ำ ถังน้ำ ระบบทำความร้อน ระบบทำความเย็น ระบบปรับอากาศ เครื่องสูบน้ำ และรวมถึงน้ำฝนที่ไหลผ่านเข้าไปภายในอาคารจากการเสียหายของหลังคา หน้าต่าง ประตู วงกบประตูหน้าต่าง ช่องลม ช่องรับแสงสว่าง ท่อน้ำหรือรางน้ำ
8. ภัยจากลมพายุ ทำให้หลังคาบ้านปลิว หรือพายุพัดต้นไม้หักล้มทับบ้าน
9. ภัยจากแผ่นดินไหว หรือสึนามิ ที่มีสาเหตุจากธรรมชาติ ทำให้บ้านพังเสียหาย
10. ภัยจากลูกเห็บ หรือ น้ำฝน น้ำค้างแข็ง หิมะ ทราย หรือ ฝุ่นละออง ไหลผ่านเข้าไปในอาคาร ตามร่องแตกร้าวของบ้านจนเสียหาย

เคลมประกันอัคคีภัยอย่างไร

     หากเกิดความเสียหายขึ้นกับทรัพย์สินที่ทำประกันไว้ ซึ่งสาเหตุเกิดจากความคุ้มครองตามตกลงในกรมธรรม์ เพื่อนๆ ต้องรีบโทรแจ้งให้ประกันทราบทันที พร้อมส่งหนังสือเรียกร้องความเสียหายเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 30 วัน โดยระบุรายละเอียดทรัพย์สินที่เสียหาย พร้อมแจ้งมูลค่าความเสียหายอย่างชัดเจน

หากสนใจทำประกันอัคคีภัยด้วยตัวเอง คลิกที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น